[TỔNG KẾT CHUỖI WORKSHOP: PHƯƠNG PHÁP LUẬN NGHIÊN CỨU LUẬT HỌC VÀ CÔNG BỐ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU TRÊN CÁC TẠP CHÍ KHOA HỌC UY TÍN TRONG LĨNH VỰC LUẬT HỌC- KINH NGHIỆM CHO SINH VIÊN LUẬT.]

Đăng vào 01/06/2022 00:00

Vậy là trong những tuần cuối của tháng 5, LRC đã tổ chức thành công chuỗi Workshop về vấn đề phương pháp luận nghiên cứu luật học và công bố kết quả nghiên cứu trên các tạp chí uy tín trong lĩnh vực luật học, với sự tham gia đông đảo của các bạn sinh viên cả nước thông qua hình thức tổ chức trực tiếp tại Trường Đại học Luật Hà Nội và livestream trên fanpage của LRC.

Có thể là hình ảnh về 14 người, mọi người đang đứng, trong nhà và văn bản cho biết 'TRƯỜNG TỌA ĐAM CÔNG BỐ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU TRÊN CÁC TẠP CHÍ KHOA HỌC TÍN TRONG LĨNH VỰC LUẬT HỌC KINH NGHIỆM CHO SINH VIÊN LUẬT ngày tháng năm 2022 DICKIES.'

Chuỗi Workshop gồm 02 buổi:

- Buổi 01 - PHƯƠNG PHÁP LUẬN NGHIÊN CỨU LUẬT HỌC - KINH NGHIỆM CHO SINH VIÊN LUẬT: LRC vinh dự khi được tiếp đón PGS.TS. Tô Văn Hoà - Phó hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội tham gia và có lời mở đầu và sự tham dự của các diễn giả: TS. Trần Thị Quang Hồng - Nguyên Trưởng ban Nghiên cứu Pháp luật dân sự - Kinh tế của Viện Khoa học pháp lý - Bộ Tư pháp; TS. Ngọ Văn Nhân - Trưởng khoa Lý luận chính trị - Trường Đại học Luật Hà Nội; TS Hoàng Ly Anh - Quyền trưởng phòng Quản lý khoa học và Trị sự tạp chí - Trường Đại học Luật Hà Nội. .

Có thể là hình ảnh về 9 người, mọi người đang đứng, màn hình và trong nhà

Trong buổi workshop, các diễn giả đã có những chia sẻ nhằm giúp sinh viên nhận diện rõ hơn các vấn đề xoay quanh phương pháp luận (như định nghĩa, bản chất, đặc trưng… của phương pháp luận nghiên cứu khoa học nói chung và nghiên cứu luật học nói riêng). Các diễn giả cũng đã cho sinh viên những lời khuyên quý báu đúc rút từ quá trình nghiên cứu lâu năm. Ngoài ra, TS. Hoàng Ly Anh còn chia sẻ về một lịch trình giúp quá trình nghiên cứu của các bạn sinh viên đảm bảo được tiến độ và chất lượng. TS. Ngọ Văn Nhân còn đưa ra những góc nhìn khác nhau về phương pháp luận và khuyên các sinh viên nên có sự kết hợp đa dạng các phương pháp trong nghiên cứu.

Thông qua buổi Workshop, LRC tin rằng các bạn sinh viên đã nhận thức được tầm quan trọng của phương pháp luận cũng như cách để lựa chọn và áp dụng các phương pháp vào hành trình nghiên cứu của mình.

Có thể là hình ảnh về 3 người, mọi người đang ngồi và trong nhà

- Buổi 02 - CÔNG BỐ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU TRÊN CÁC TẠP CHÍ KHOA HỌC UY TÍN TRONG LĨNH VỰC LUẬT HỌC - KINH NGHIỆM CHO SINH VIÊN LUẬT: Với sự tham gia của TS. Trần Thị Quang Hồng; ThS. Đậu Công Hiệp - Giảng viên Khoa Pháp luật Hành chính Nhà nước, Trường Đại học Luật Hà Nội; ThS. Nguyễn Hoàng Lan - Phó trưởng Phòng Quản lý khoa học và trị sự tạp chí, Thư ký Tòa soạn Tạp chí Luật học, Trường Đại học Luật Hà Nội. Đây đều là những thầy cô có kinh nghiệm nghiên cứu lâu năm và là những người trực tiếp thực hiện quy trình công bố trên các tạp chí uy tín.

Mở đầu là phần chia sẻ về hoạt động công bố trên các tạp chí trong nước của thầy Đậu Công Hiệp. Thầy đã định hướng sinh viên trong các bước và cách tiếp cận để viết được một bài tạp chí sao cho nội dung, hình thức đáp ứng yêu cầu công bố. Thầy đã lưu ý từ các cách đặt tiêu đề đến việc lựa chọn, khoanh vùng các vấn đề nghiên cứu để phù hợp với dung lượng của một bài tạp chí nhất.

Sau đó, cô Trần Thị Quang Hồng chia sẻ những vấn đề liên quan đến công bố quốc tế. Với bề dày kinh nghiệm của mình, cô đã động viên, cổ vũ các bạn sinh viên hãy tích cực tham gia vào việc công bố. Hãy viết với tâm thế của một chuyên gia. Các bạn sinh viên cần tiếp cận các nghiên cứu nước ngoài bằng việc dành thời gian đọc các tạp chí quốc tế, tìm kiếm các vấn đề còn bỏ ngỏ, tích cực bày tỏ đóng góp ý kiến, quan điểm của bản thân. Để làm được điều đó, phải có phương pháp nghiên cứu của riêng mình, và hãy viết thật nhiều.

Có thể là hình ảnh về 3 người, mọi người đang ngồi và trong nhà

Cuối cùng là phần chia sẻ của cô Nguyễn Hoàng Lan. Với vai trò là Thư ký Tòa soạn Tạp chí Luật học - một tạp chí uy tín hàng đầu về luật học trong nước, cô đã cung cấp cho sinh viên một số vấn đề cần lưu ý khi tiến hành công bố các bài tạp chí. Sinh viên phải quan tâm đến cả hai vấn đề: Hình thức và Nội dung, đặc biệt là tính logic, văn phong. Cô cũng lưu ý đến việc đặt tên bài và viết tóm tắt sao cho ngắn gọn nhưng đầy đủ nhất. Cô đã chia sẻ một mẹo nhỏ rằng hãy viết tóm tắt sau khi đã hoàn thành bài viết bởi khi đó người viết đã hoàn toàn hiểu rõ sự cần thiết, mục đích, nội dung và kết quả nghiên cứu của mình.. Các phần nội dung trong bài cần có tính liền mạch và thống nhất. Phần trích dẫn cần chính xác về cả hình thức và nội dung.

Những chia sẻ và lời khuyên hết sức tâm huyết của các thầy cô trong buổi workshop đã cho các bạn sinh viên những hình dung rõ ràng về hoạt động nghiên cứu khoa học và tiếp thêm động lực giúp các bạn sinh viên tự tin thực hiện hoạt động công bố trên các tạp chí.

Qua đây, LRC cũng xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Ban Giám hiệu Trường Đại học Luật Hà Nội, Phòng Quản lý khoa học và Trị sự tạp chí, và các thầy cô diễn giả, cũng như sự ủng hộ của các bạn sinh viên đã giúp CLB tạo nên buổi workshop ý nghĩa này.

Kính chúc quý thầy cô luôn mạnh khỏe và gặt hái thêm nhiều thành công trong cuộc sống!