TÒA TẬP SỰ SỐ 10 – CƠ HỘI TRẢI NGHIỆM HIẾM CÓ CHO NHỮNG CÁ NHÂN YÊU THÍCH NGHỀ LUẬT

Đăng vào 11/05/2018 23:13

 

Tòa tập sự là một trong những chương trình thường niên được tổ chức bởi CLB Luật Gia Trẻ trường Đại học Luật Hà Nội – một trong những tổ chức lâu đời nhất gắn bó với biết bao thế hệ sinh viên cả trong và ngoài trường.

Chương trình đã trải qua 9 số và luôn nằm trong các hoạt động được yêu thích, mong chờ nhất của CLB. Sức thu hút sự kiện là không thể phủ nhận khi không chỉ các trường gần như: Đại học Ngoại Thương, Học viện Ngoại Giao,… mà cả các trường như Đại học Kiểm Sát, Đại học Kinh tế Quốc dân cũng có thí sinh đăng kí. Thông qua các Phiên tòa tập sự, chúng mình muốn được cùng các bạn sinh viên trau dồi, rèn luyện khả năng quan sát, cũng như kĩ năng phân tích, đánh giá và kết luận.

Mỗi lần tổ chức tòa tập sự, CLB lại cố gắng lựa chọn các vấn đề hết sức gần gũi như: ly hôn, tranh chấp hợp đồng lao động,… để làm đề tài tranh luận. Phiên toà số 9 với chủ đề "Ấu dâm" đã diễn ra với nhiều tình tiết hấp dẫn, gay cấn và đầy lôi cuốn hy vọng cũng đã mang đến cho các bạn nhiều trải nghiệm cũng như những kiến thức mới trong việc xét xử một vụ án với chủ đề mang nhiều tính xã hội gây tranh cãi trong thời gian qua.

 Với mong muốn ngày càng hoàn thiện về khâu tổ chức cũng như nội dung sau mỗi lần tổ chức chương trình, các thành viên trong CLB đã dành ra nhiều tháng chuẩn bị cho số thứ 10 của Tòa tập sự. Chủ đề được lựa chọn để giải quyết năm nay là chia di sản thừa kế, một vấn đề hoàn toàn không có gì mới nhưng đặt trong trường hợp cụ thể lại có những bản án hết sức phức tạp.

 

Chỉ trong ít ngày mở đơn tuyển CTV, Ban tổ chức đã nhận được hơn 100 bản đăng ký vào các vị trí khác nhau của phiên tòa: Thẩm phán, Luật sư, Kiểm sát viên,… và CLB phải tổ chức hẳn 2 buổi phỏng vấn để có thể đảm bảo cho tất cả ứng viên có thể tham dự được chương trình.

Sau khoảng thời gian làm việc gấp rút, khẩn trương giữa cố vấn chuyên môn và Ban tổ chức, những cái tên xuất sắc nhất đã xuất hiện.

 

Đúng 18h ngày 4/5/2018, Phiên tòa tập đã được diễn ra tại hội trường nhà D trường Đại học Luật Hà Nội. Ban tổ chức đã được đón tiếp rất nhiều bạn khán giả, ai cũng háo hức, mong chờ để chương trình sớm bắt đầu.

Tham gia phiên tòa gồm có: Thẩm phán, hội thẩm nhân dân, thư ký phiên tòa, kiểm sát viên, nguyên đơn, bị đơn, luật sư của 2 bên, những người có trách nhiệm và nghĩa vụ liên quan,…

Sau khi thư ký đọc quy định tại phòng xử án, Phiên tòa đã chính thức được bắt đầu. Mọi thủ tục, thứ tự các công việc đều được đảm bảo sao cho đúng với quy trình thực tế nhất.

Vụ án xoay quanh khối tài sản để lại của ông Trần Văn Chiến. Nguyên đơn là bà Thái Thanh Dung – nhân tình ông Chiến và Trần Thanh Trịnh – đứa con trai duy nhất của ông Chiến với bà Dung. Về phía bị đơn là bà Nguyễn Thùy Dương – vợ hợp pháp của ông Chiến, và gia đình. Cùng với luật sư của mình, cả hai bên đã đưa ra những dẫn chứng, lí lẽ để thuyết phục mọi người, ai cũng cho rằng bản di chúc mình đưa ra mới là bản di chúc hợp pháp của ông Chiến và yêu cầu vô hiệu bản di chúc mà đối phương đưa lên trước tòa.

Sau phần tranh luận nảy lửa của đại diện viện kiểm sát, luật sư của nguyên đơn và bị đơn với những tình tiết sắc sảo, Hội đồng xét xử đã làm việc hết sức cẩn trọng để đưa ra được quyết định cuối cùng. Theo đó:

Bản di chúc đầu tiên (của bà Dương đưa lên) không đủ người làm chứng theo quy định tại điều 634 Bộ luật Dân sự 2015; còn bản di chúc thứ hai (do ông Trịnh và bà Dung đưa lên) thì không thỏa mãn quy định tại điều 630 Bộ luật dân sự 2015 vì lập trong tình trạng không tỉnh táo. Như vậy, cả hai bản di chúc đều được tuyên vô hiệu và phần di sản của ông Chiến sẽ được đem chia theo quy định của pháp luật.

Chính nhờ sự chuẩn bị kĩ lưỡng cũng như sự ủng hộ nhiệt tình của các bạn khán giả đã ngồi lại đến những phút cuối cùng đã tạo nên thành công của chương trình Tòa tập sự số 10.